6 Cách Để Giết Chết Giá Trị Của Một Startup
Thị trường Việt Nam hiện nay đang chứng kiến một làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ. Với hàng trăm ngàn startup và gần 1 triệu doanh nghiệp, việc ...

Trong môi trường cạnh tranh như vậy, mỗi startup mở ra, xây dựng được thương hiệu đã khó, duy trì và phát triển được thương hiệu còn khó hơn. Thậm chí, chỉ cần một sai lầm là có thể tất cả thời gian, công sức bỏ ra để xây dựng giá trị, văn hoá một startup sẽ trở nên vô nghĩa.
Vậy phải tránh những lỗi nào để không giết chết giá trị của một startup nhanh nhất? Hãy theo dõi 6 điểm giết chết giá trị startup dưới đây.
1. Sự vội vàng.
Không gì có thể khiến một startup trở nên vô giá trị nhanh hơn là việc cẩu thả trong khâu chuẩn bị để luôn thiếu sót. Dân gian có câu “được mắt ta mới ra mắt người”, trước khi trình làng bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào, hãy chắc chắn rằng đó là phiên bản tốt nhất, ít nhất là phải thoả mãn chính bạn. Nếu không bạn sẽ rất khó để có thể có được bất kỳ nhận xét tốt nào từ phía truyền thông, nếu như chính bạn không thể bảo vệ được sản phẩm của mình.Và đương nhiên, khi đó giá trị của startup sẽ trở nên khá tiêu cực trong mắt giới truyền thông. Vì vậy hãy chắc chắn rằng, bạn đã hoàn toàn sẵn sàng trước khi làm truyền thông cho sản phẩm của mình.
2. Không làm rõ giá trị bản thân.
Khi một startup chính thức gia nhập thị trường, tức là khi đó startup bắt đầu cho thế giới biết mình là ai. Và cách tệ nhất để làm việc này là bạn không thể tự trả lời được những câu hỏi sau: Giá trị của chúng tôi là gì? Văn hoá startup của chúng tôi là gì? Chúng tôi khác biệt với các đối thủ khác thế nào? Chúng tôi có làm cái mà chưa ai làm hay không? Điều gì khiến chúng tôi là duy nhất? Nếu không thể trả lời những câu hỏi này, đồng nghĩa với việc bạn không thể định nghĩa được các giá trị, văn hoá, hay nói cách khách là nhận dạng startup của bạn trên thị trường.Nếu vẫn không thực sự chắc chắn về giá trị của startup, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người bằng một bảng khảo sát các câu trả lời và đánh giá dựa trên tỷ lệ các câu trả lời giống nhau. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều câu trả lời khách nhau, giá trị startup của bạn đang thực sự có vấn đề.
3. Không chia sẻ.
Marketing truyền thống có một phương châm bất hủ “Nếu thương hiệu của bạn không in sâu vào tâm trí người tiêu dùng, bạn sẽ không bao giờ có tiền”. Nếu bạn muốn startup của mình hoàn toàn trở nên vô giá trị ngay khi nó vừa ra đời, cách nhanh nhất là bạn đừng chia sẻ gì về việc đó.Để làm việc này, bạn đừng cho báo chí, truyền thông bất kỳ cơ hội nào được tiếp cận với những câu chuyện tuyệt vời về việc bạn là ai, bạn khởi nghiệp như thế nào. Với việc không chia sẻ, bạn sẽ không còn bất kỳ khán giả nào và mọi người dễ dàng quên bạn ngay lập tức.
Hãy tránh xa truyền thông xã hội, không phỏng vấn báo chí, nếu có thì đừng bao giờ nhắc đến startup của bạn và dữ liệu về bạn trên các phương tiện truyền thông sẽ là con số 0.
4. Hạn chế vai trò của CEO.
Thông thường, CEO hoặc Founder là người phát ngôn của một startup và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hình ảnh, thương hiệu và văn hoá startup. Vì vậy, việc làm mờ nhạt vai trò của CEO trước công chúng cũng sẽ nhanh chóng làm giảm sút uy tín và thương hiệu của startup.Với việc hạn chế sự xuất hiện cũng như tầm ảnh hưởng của CEO đối với báo chí cũng như các phương tiện truyền thông, bạn đã thành công trong việc tích cực ngăn chặn sự lan truyền về startup, đồng thời ngăn chặn tầm nhìn, sự tín nhiệm của họ trong công việc cũng như khả năng mở rộng việc kinh doanh của startup.
5. Bỏ qua truyền thông xã hội.
Sau một thời gian dài tốn công sức để xây dựng thương hiệu nhằm giữ cho startup của bạn ổn định trong những cuộc cạnh tranh, cách để phá bỏ nhanh nhất là đừng xây dựng bất kỳ chiến lược truyền thông nào để duy trì thương hiệu, giá trị và văn hoá startup của bạn.Ngay từ đầu, bạn đừng xây dựng bất kỳ kế hoạch truyền thông nào hỗ trợ cho sự xuất hiện và phát triển của startup, việc này đồng nghĩa với việc bạn chẳng cần ai biết về bản sắc cũng như uy tín của startup mà bạn đang xây dựng.
Bạn cũng không cần phải chút dành thời gian nào để chia sẻ, trả lời cho những người theo bạn từ thời gian đầu, thậm chí CEO bạn cũng không cần phải nhắc đến như một người tiên phong và dẫn dắt về tư tưởng, đừng nói là những người khác.
6. Tự mình làm lấy tất cả.
Việc xây dựng một startup là rất khó khăn và thực hiện một chiến lược truyền thông ngay khi bạn vừa bắt đầu là một thử thách thực sự. Hãy tận hưởng việc ngập lụt trong khó khăn và rắc rối bằng chách chấp nhận thử thách đó một mình.Đừng thuê bất kỳ chuyên gia nào cả, hoặc có thì đừng tìm những người thực sự phù hợp và hứng thú với công việc của bạn. Khi đó bạn sẽ biết cảm giác bất lực trong mớ rối rắm của các chương trình truyền thông, hiệu quả thì tồi tệ và bản sắc thì mờ nhạt.
Mối liên kết giữa khả năng lãnh đạo của CEO và startup của bạn lỏng lẻo và chẳng còn nhiệt huyết. Đến khi khủng hoảng xảy ra thì thương hiệu của bạn đã trở nên tiêu cực, bạn đã không còn bất kỳ cơ hội, uy tín nào trước các nhà đầu tư.