Bí Quyết Gây Dựng Công Ty Trăm Ngàn Đô Trong Thời Gian Ngắn
Sau đây là những chia sẻ của Ben Hebert về các cách Narutal Stack đã làm để kiếm được lợi nhuân khổng lồ trong thời gian ngắn (dưới 3 tháng)...
https://matranso.blogspot.com/2014/10/bi-quyet-gay-dung-cong-ty-tram-ngan-o.html
Sau đây là những chia sẻ của Ben Hebert về các cách Narutal Stack đã làm để kiếm được lợi nhuân khổng lồ trong thời gian ngắn (dưới 3 tháng) từ một con số không tròn trĩnh. Những điều Ben chia sẻ trong buổi tối ngày 5 tháng 3 năm 2014 trong không gian của SaigonHub hẳn không xa lạ với nhiều người, tuy nhiên câu hỏi đặt ra là, chúng ta đã thực sự áp dụng chúng một cách đúng đắn và quyết liệt chưa, hay mọi thứ đều vẫn nằm “ trên giấy” và “trong đầu”.
Có thể bạn không biết Ben Hebert là ai, và NaturalStack là công ty như thế nào, song câu chuyện của anh về xây dựng một công ty mang lại lợi nhuân sáu con số trong vỏn vẹn dưới 100 ngày là điều đáng để chúng ta, những con người sống chết với startup, cần học hỏi.
Ben Hebert mở đầu mỗi phần bằng cách nhấn mạnh những điểm cốt yếu, góp phần vào thành công của công ty. Nghĩ về startup, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến từ “idea”( ý tưởng) , nhưng không, anh nhấn mạnh đến hai từ, hai từ mà mỗi sáng anh luôn nhắc mình phải làm để phát triển đứa con cưng của mình. Hai từ đó là: Cash ( tiền mặt) và Marketing( tiếp thị). Để đạt được hai mục tiêu đó như thế nào, chúng ta hãy cùng phân tích những chiến lược căn bản anh đã áp dụng và thành công:
! Steve Jobs đã không bán Iphone như một chiếc điện thoại thông minh thông thường, mà bán trải nghiệm mà nó mang lại, Steve bán cho bạn một phong cách sáng tạo, nếu bạn là tín đồ của trái táo khuyết, bạn là người sáng tạo và phá cách. Đi vào thực tế: NaturalStack cũng vậy, công ty mang đến cho người dùng một “niềm tin” vào sản phẩm dinh dưỡng thật sự giúp họ thông qua minh bạch các thành phần và công thức.
Nếu bạn dùng NaturalStack, bạn là người thực sự quan tâm đến sức khỏe của mình. Niềm tin từ khách hàng chính là “ đại dương xanh” của NaturalStack. Điều chúng ta thấy ở đây đó là: Hãy nhấn mạnh đến việc bạn sẽ bán trải nghiệm gì cho người dùng.
Câu hỏi đặt ra là, Natural Stack mới chỉ là một vòng rất nhỏ giữa một thị trường đầy rẫy những “ông lớn” với tầm ảnh hưởng rất rộng lên thị trường, làm sao để thâm nhập thị trường một cách hiệu quả và không bị “ dìm chết” ? Đi vào thực tế: Giải pháp NaturalStack đưa ra là “go after the whales”(Đi theo những “ con cá voi” trong ngành).
NaturalStack có một giải pháp xây dựng lòng tin người tiêu dùng, một sản phẩm mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng các đại gia lại sở hữu mạng lưới phân phối rộng lớn. Cả hai cần nhau để tăng doanh thu, điểm mấu chốt ở đây là. Bạn sẽ đàm phán như thế nào để không bị “nuốt chửng” bởi cái thế rất mạnh từ những công ty lớn, và dường như thành công của NaturalStack đã chứng minh họ đã làm rất tốt điều này.
Đó là kinh nghiệm từ NaturalStack. Để làm được những điều đó, bạn phải thực sự tạo được lòng tin nơi người dùng, và phải thật sự tôn trọng họ.
Đi vào thực tế: Quá trình phát triển của công ty đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các khách hàng, và công ty không có chủ trương mở rộng người dùng lần đầu thông qua đầu tư ( Do thing that don’t scale), thay vào đó họ có những các rất độc đáo để biến nhiều người dùng lần đầu trở thành các “khách quen” cũng như giới thiệu sản phẩm cho những người trong mạng lưới của họ. NaturalStack đã làm điều đó như thế nào, hãy xem phần tiếp theo bên dưới.
Áp dụng nguyên lý 80/20 một cách quyết liệt. Đi vào thực tế : Đó là câu chuyện Ben cùng đồng nghiệp phân tích các đơn hàng chủ yếu đến từ đâu và sau đó đưa ra những chiến lược mở rộng hơn nữa lượng người dùng ở đó, nếu bạn sống trong một khu vực nhiều người sử dụng sản phẩm của NaturalStack, bạn sẽ nhận được giảm giá hay ưu đãi chẳng hạn.
Nếu bạn là người mới, bạn thấy hàng xóm dùng những sản phẩm của NaturalStack hàng ngày, và đặc biệt là khu vực bạn sống cũng nhận được giảm giá, bạn sẽ dùng thử chứ ? Vấn đề tiếp cận khách hàng đầu tiên đã xong! Lời kết: Đây đều là những nguyên lý kinh doanh kinh điển, song điều bất ngờ là NaturalStack đã áp dụng chúng một các rất tài tình để đạt được mức lợi nhuân lý tưởng. Kết lại, bài viết sẽ là một ví dụ về cách công ty này tung ra sản phẩm như thế nào.
Trước khi tung ra thị trường sản phẩm hoàn toàn không được công bố rộng rãi, chỉ 249 email được gửi đi và ưu đãi giảm giá chỉ áp dụng cho 20% người dùng – những khách quen nhất.
Có thể bạn không biết Ben Hebert là ai, và NaturalStack là công ty như thế nào, song câu chuyện của anh về xây dựng một công ty mang lại lợi nhuân sáu con số trong vỏn vẹn dưới 100 ngày là điều đáng để chúng ta, những con người sống chết với startup, cần học hỏi.
Ben Hebert mở đầu mỗi phần bằng cách nhấn mạnh những điểm cốt yếu, góp phần vào thành công của công ty. Nghĩ về startup, đa số mọi người sẽ nghĩ ngay đến từ “idea”( ý tưởng) , nhưng không, anh nhấn mạnh đến hai từ, hai từ mà mỗi sáng anh luôn nhắc mình phải làm để phát triển đứa con cưng của mình. Hai từ đó là: Cash ( tiền mặt) và Marketing( tiếp thị). Để đạt được hai mục tiêu đó như thế nào, chúng ta hãy cùng phân tích những chiến lược căn bản anh đã áp dụng và thành công:
1. Khi sản phẩm không chỉ là sản phẩm:
Hãy bán trải nghiệm cho người dùng. Ảnh : ourjojo.net Triết lý căn bản: Ben mở đầu bằng việc hỏi mọi người trong khán phòng, có ai là người sử dụng Iphone hay không và dẫn vào bằng ví dụ về Iphone, bạn mua chiếc điện thoại Iphone có phải chỉ để liên lạc thông thường ? Không! Steve Jobs đã không bán Iphone như một chiếc điện thoại thông minh thông thường, mà bán trải nghiệm mà nó mang lại, Steve bán cho bạn một phong cách sáng tạo, nếu bạn là tín đồ của trái táo khuyết, bạn là người sáng tạo và phá cách. Đi vào thực tế: NaturalStack cũng vậy, công ty mang đến cho người dùng một “niềm tin” vào sản phẩm dinh dưỡng thật sự giúp họ thông qua minh bạch các thành phần và công thức.
Nếu bạn dùng NaturalStack, bạn là người thực sự quan tâm đến sức khỏe của mình. Niềm tin từ khách hàng chính là “ đại dương xanh” của NaturalStack. Điều chúng ta thấy ở đây đó là: Hãy nhấn mạnh đến việc bạn sẽ bán trải nghiệm gì cho người dùng.
2. Phân phối – Hãy bám theo những người dẫn đầu.
Hãy kết nối với những người đẫn đầu. Ảnh : citrix.com Triết lý căn bản: Ben nhấn mạnh đến một thực tế rằng, ý tưởng của bạn thật tuyệt vời nhưng nếu nó không đến tay người tiêu dùng, nó sẽ chết, mọi ý tưởng đều để thay đổi cuộc sống , nhưng nếu nó không “phủ sóng” rộng rãi, sẽ không có lợi nhuận thu về và công ty bạn sẽ “ chết”.Câu hỏi đặt ra là, Natural Stack mới chỉ là một vòng rất nhỏ giữa một thị trường đầy rẫy những “ông lớn” với tầm ảnh hưởng rất rộng lên thị trường, làm sao để thâm nhập thị trường một cách hiệu quả và không bị “ dìm chết” ? Đi vào thực tế: Giải pháp NaturalStack đưa ra là “go after the whales”(Đi theo những “ con cá voi” trong ngành).
NaturalStack có một giải pháp xây dựng lòng tin người tiêu dùng, một sản phẩm mang lại trải nghiệm tuyệt vời cho người tiêu dùng các đại gia lại sở hữu mạng lưới phân phối rộng lớn. Cả hai cần nhau để tăng doanh thu, điểm mấu chốt ở đây là. Bạn sẽ đàm phán như thế nào để không bị “nuốt chửng” bởi cái thế rất mạnh từ những công ty lớn, và dường như thành công của NaturalStack đã chứng minh họ đã làm rất tốt điều này.
3. “Zero marketing” – tiếp thị truyền miệng
Tận dụng kênh khách hàng để tiếp thị hiệu quả. Ảnh: eacsoft.com Triết lý căn bản: Khách hàng là thượng đế, không chỉ bởi họ là những người mua sản phẩm của bạn, nuôi sống công ty bạn, họ còn tuyệt vời bởi vì họ kéo những khách hàng khác đến với bạn, họ góp cho bạn những ý tưởng mới, thậm chí hỗ trợ bạn trong hoạt động kinh doanh.Đó là kinh nghiệm từ NaturalStack. Để làm được những điều đó, bạn phải thực sự tạo được lòng tin nơi người dùng, và phải thật sự tôn trọng họ.
Đi vào thực tế: Quá trình phát triển của công ty đã nhận được nhiều sự giúp đỡ từ các khách hàng, và công ty không có chủ trương mở rộng người dùng lần đầu thông qua đầu tư ( Do thing that don’t scale), thay vào đó họ có những các rất độc đáo để biến nhiều người dùng lần đầu trở thành các “khách quen” cũng như giới thiệu sản phẩm cho những người trong mạng lưới của họ. NaturalStack đã làm điều đó như thế nào, hãy xem phần tiếp theo bên dưới.
4. Tập trung- tập trung hơn nữa- vào “khách hàng thực sự” (80/20 until death)
Tập trung vào 20% khách hàng mang đến 80% doanh thu. Ảnh :internet Triết lý căn bản: Ở NaturalStack chúng ta có thể cảm nhận rằng họ đã đặt dồn rất nhiều tâm huyết vào nỗ lực phân loại những “khách hàng thực sự” mang đến lợi nhuận cho công ty và góp phần mở rộng công ty.Áp dụng nguyên lý 80/20 một cách quyết liệt. Đi vào thực tế : Đó là câu chuyện Ben cùng đồng nghiệp phân tích các đơn hàng chủ yếu đến từ đâu và sau đó đưa ra những chiến lược mở rộng hơn nữa lượng người dùng ở đó, nếu bạn sống trong một khu vực nhiều người sử dụng sản phẩm của NaturalStack, bạn sẽ nhận được giảm giá hay ưu đãi chẳng hạn.
Nếu bạn là người mới, bạn thấy hàng xóm dùng những sản phẩm của NaturalStack hàng ngày, và đặc biệt là khu vực bạn sống cũng nhận được giảm giá, bạn sẽ dùng thử chứ ? Vấn đề tiếp cận khách hàng đầu tiên đã xong! Lời kết: Đây đều là những nguyên lý kinh doanh kinh điển, song điều bất ngờ là NaturalStack đã áp dụng chúng một các rất tài tình để đạt được mức lợi nhuân lý tưởng. Kết lại, bài viết sẽ là một ví dụ về cách công ty này tung ra sản phẩm như thế nào.
Trước khi tung ra thị trường sản phẩm hoàn toàn không được công bố rộng rãi, chỉ 249 email được gửi đi và ưu đãi giảm giá chỉ áp dụng cho 20% người dùng – những khách quen nhất.