Bí Quyết Thành Công Nhạc Của Tôi - ' Nguyên Minh Kha' Chia Sẻ
1.Trải nghiệm người dùng – hãy thiết kế đơn giản Không có người dùng, sẽ không có ai trả tiền cho sản phẩm của bạn, vì vậy, trải nghiệm n...

https://matranso.blogspot.com/2014/10/bi-quyet-thanh-cong-nhac-cua-toi-nguyen.html
1.Trải nghiệm người dùng – hãy thiết kế đơn giản
Không có người dùng, sẽ không có ai trả tiền cho sản phẩm của bạn, vì vậy, trải nghiệm người dùng đóng vai trò cực kì quan trọng, điều đó thể hiện bạn quan tâm đến khách hàng của mình như thế nào. Một trong những thất bại của các trang web hiện nay đó là người thiết kế đã đặt quá nhiều chi tiết thừa vào trang mạng của mình và, tất yếu là người dùng sẽ bị rối và họ bỏ đi.
Hãy thiết kế thật đơn giản, giống như trang tìm kiếmGoogle, sau nhiều năm, vẫn gần như một “ bãi đất trống” với logo, ô tìm kiếm và hai nút chức năng ở giữa màn hình. Phần lớn người dùng không biết nhiều về công nghệ và điều duy nhất họ đến với trang web là để sử dụng dịch vụ của bạn, trong trường hợp NCT, đó là nghe những bài nhạc ưa thích. Vì vậy hãy làm mọi thứ thật đơn giản, hãy đưa những điểm độc đáo ra “ mặt tiền” – vị trí trung tâm màn hình khi vào trang, hãy thiết kế quy trình đăng kí dễ dàng cho người dùng. Và ngắn gọn là, hãy là người dùng trước khi là một người thiết kế !
2.Cá nhân hóa nội dung
Một trang web được thiết kế độc đáo đến mấy, nếu nội dung nghèo nàn cũng chỉ giữ chân được người dùng trong thời gian ngắn, họ sẽ nhận ra giá trị của bạn mang lại là bao nhiêu, và họ sẽ cân nhắc sử dụng. Một trong những thuật ngữ được nêu lên đó là kiến trúc thông tin – nôm na là xác định chính xác mục đích trang web để từ đó định hướng xây dựng nội dung theo đúng ý tưởng đã đề ra. Điều đó làm cho trang web của bạn rõ ràng và giá trị hơn. Một điều đáng lưu ý nữa là, người dùng đang bị “bao vây” bởi hàng ngàn thông tin mỗi ngày và sản phẩm của bạn chỉ thu hút họ khi đó thực sự là điều họ muốn. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao khi bật trang youtube lên đã thấy một số clip đề cử xem, có thể ban đầu nó không thực sự là clip bạn muốn xem, nhưng dần dần chúng sẽ hợp gu với bạn hơn. Vì sao? Vì nội dung đã được cá nhân hóa cho phù hợp với người dùng là bạn, và để làm được điều đó, xem phần tiếp theo nhé !
3.Kỹ thuật
Hãy luôn sẵn sàng! Vì nếu trang web của bạn “đi vắng” trong một thời gian, rất có thể người dùng sẽ bỏ sang một trang web thay thế, và bạn “mất khách”. Một điều rút ra trong quá trình xây dựng web của NCT đó là dữ liệu được lưu chủ yếu trên RAM, điều đó làm tăng tốc độ xử lý, làm thời gian tải nhanh hơn. Ai chả thích nhấp vào một đường dẫn và ngay lập tức đến nơi mình muốn đến chứ! Tuy nhiên giải pháp này có nhược điểm là khi máy chủ xảy ra sự cố,dữ liệu sẽ bị “ bốc hơi”, điều đó đòi hỏi hệ thống của bạn phải luôn có các máy chủ dự phòng để tránh bị “chết yểu”. Một điểm đáng chú ý đó là Công nghệ Big Data (dữ liệu lớn) với một ứng dụng rất tuyệt vời đó là sàng lọc người dùng và từ đó chúng ta có thể cá nhân hóa nội dung người dùng như đã kể trên, tuy nhiên.
nhược điểm của nó là khối lượng xử lý quá lớn nên thường mất rất nhiều thời gian để vận hành, song kết quả mang lại hoàn toàn xứng đáng. Một công việc nhàm chán , lặp đi lặp lại nhưng cực kì quan trọng , là khâu cuối trước khi ra lò sản phẩm, đó là testing. Hãy test thật kĩ, test trên nhiều nền tảng, trình duyệt, nhiều cách, bạn càng sâu sát được sản phẩm, sản phẩm càng hoàn thiện hơn, làm hài lòng người dùng hơn cũng như bạn đỡ phải “chạy quanh” sửa lỗi. Hỡi phòng kĩ thuật, hãy thiết kế báo cáo trực quan và gửi đều đặn để những người điều hành có cái nhìn tổng quát về sản phẩm, tình hình kinh doanh cũng như dễ dàng nhận biết những vấn đề phát sinh, những điều chưa làm hài lòng người sử dụng để từ đó đề ra giải pháp khắc phục nhanh nhất.
4.Marketing và PR
Một tin đáng giật mình : một lon bia Heineken bán ra thị trường với giá dao động khoảng 16 ngàn đồng/lon nhưng giá xuất xưởng chỉ là … 800 đồng. Không rõ thực hư ra sao, nhưng ta có thể cảm nhận rằng chi phí quảng cáo chiếm rất nhiều ngân sách cho sản phẩm. Đối với startup, phần lớn khởi đầu với rất ít vốn, bài toán quảng bá không phải là dễ. Tuy nhiên, sự bùng nổ của blog và mạng xã hội đã tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường hơn bao giờ hết. vào thời điểm ra mắt, website NCT chủ yếu lan tỏa qua những bài blog trên mạng, hiện nay với sự bùng nổ của facebook, twitter, và nhiều mạng xã hội khác, thực hiện chiến lược “zero marketing” (quảng bá không mất chí phí) hoàn toàn khả thi. Hãy tận dụng !
5. Phản hồi và hỗ trợ khách hàng:
Hãy lắng nghe người dùng, chỉ khi họ yêu sản phẩm của bạn, họ mới dành thời gian viết thư góp ý và khi hộp thư góp ý của bạn trống không, có hai trường hợp, một là sản phẩm của bạn đã rất rất hoàn hảo, trường hợp hai là người dùng đã … bỏ đi gần hết. Minh Kha trao đổi , với số lượng thư phản hồi khỏng lồ, thường anh thường chỉ đọc một nửa nhưng Nhan Thế Luân, CEO, thì khác, anh đọc… hết mọi lá thư.
Phản hồi từ người dùng không chỉ giúp hoàn thiện sản phẩm của bạn, nó còn giúp bạn kiếm tiền nữa. Như thế nào? Vào thuở ban đầu của Iphone, Steve Jobs đã thiết kế hệ thống đóng và người sử dụng chỉ được sử dụng các ứng dụng do Apple cho phép. Cộng đồng đã dấy lên làn sóng yêu cầu cung cấp thêm ứng dụng, và đó chính là ý tưởng ra đời Apple Store – một quả trứng vàng khác, và nó đến từ người dùng. Và một trong những bí kíp đỉnh nhất đã và vẫn luôn được biết bao thế hệ startup tự hào đó là: Đam mê! Hãy luôn sống với đam mê của mình và nó sẽ dẫn bạn đến nơi bạn muốn đến. Đam mê giúp bạn không nản lòng trước khó khăn, đam mê giúp bạn hợp tác với những người cùng chung chí hướng của mình, đam mê của bạn gây thiện cảm và cảm hứng cho các nhà đầu tư trong lần đầu gặp mặt. Hãy cháy với đam mê của mình!
Không có người dùng, sẽ không có ai trả tiền cho sản phẩm của bạn, vì vậy, trải nghiệm người dùng đóng vai trò cực kì quan trọng, điều đó thể hiện bạn quan tâm đến khách hàng của mình như thế nào. Một trong những thất bại của các trang web hiện nay đó là người thiết kế đã đặt quá nhiều chi tiết thừa vào trang mạng của mình và, tất yếu là người dùng sẽ bị rối và họ bỏ đi.
Hãy thiết kế thật đơn giản, giống như trang tìm kiếmGoogle, sau nhiều năm, vẫn gần như một “ bãi đất trống” với logo, ô tìm kiếm và hai nút chức năng ở giữa màn hình. Phần lớn người dùng không biết nhiều về công nghệ và điều duy nhất họ đến với trang web là để sử dụng dịch vụ của bạn, trong trường hợp NCT, đó là nghe những bài nhạc ưa thích. Vì vậy hãy làm mọi thứ thật đơn giản, hãy đưa những điểm độc đáo ra “ mặt tiền” – vị trí trung tâm màn hình khi vào trang, hãy thiết kế quy trình đăng kí dễ dàng cho người dùng. Và ngắn gọn là, hãy là người dùng trước khi là một người thiết kế !
2.Cá nhân hóa nội dung
Một trang web được thiết kế độc đáo đến mấy, nếu nội dung nghèo nàn cũng chỉ giữ chân được người dùng trong thời gian ngắn, họ sẽ nhận ra giá trị của bạn mang lại là bao nhiêu, và họ sẽ cân nhắc sử dụng. Một trong những thuật ngữ được nêu lên đó là kiến trúc thông tin – nôm na là xác định chính xác mục đích trang web để từ đó định hướng xây dựng nội dung theo đúng ý tưởng đã đề ra. Điều đó làm cho trang web của bạn rõ ràng và giá trị hơn. Một điều đáng lưu ý nữa là, người dùng đang bị “bao vây” bởi hàng ngàn thông tin mỗi ngày và sản phẩm của bạn chỉ thu hút họ khi đó thực sự là điều họ muốn. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao khi bật trang youtube lên đã thấy một số clip đề cử xem, có thể ban đầu nó không thực sự là clip bạn muốn xem, nhưng dần dần chúng sẽ hợp gu với bạn hơn. Vì sao? Vì nội dung đã được cá nhân hóa cho phù hợp với người dùng là bạn, và để làm được điều đó, xem phần tiếp theo nhé !
3.Kỹ thuật
Hãy luôn sẵn sàng! Vì nếu trang web của bạn “đi vắng” trong một thời gian, rất có thể người dùng sẽ bỏ sang một trang web thay thế, và bạn “mất khách”. Một điều rút ra trong quá trình xây dựng web của NCT đó là dữ liệu được lưu chủ yếu trên RAM, điều đó làm tăng tốc độ xử lý, làm thời gian tải nhanh hơn. Ai chả thích nhấp vào một đường dẫn và ngay lập tức đến nơi mình muốn đến chứ! Tuy nhiên giải pháp này có nhược điểm là khi máy chủ xảy ra sự cố,dữ liệu sẽ bị “ bốc hơi”, điều đó đòi hỏi hệ thống của bạn phải luôn có các máy chủ dự phòng để tránh bị “chết yểu”. Một điểm đáng chú ý đó là Công nghệ Big Data (dữ liệu lớn) với một ứng dụng rất tuyệt vời đó là sàng lọc người dùng và từ đó chúng ta có thể cá nhân hóa nội dung người dùng như đã kể trên, tuy nhiên.
nhược điểm của nó là khối lượng xử lý quá lớn nên thường mất rất nhiều thời gian để vận hành, song kết quả mang lại hoàn toàn xứng đáng. Một công việc nhàm chán , lặp đi lặp lại nhưng cực kì quan trọng , là khâu cuối trước khi ra lò sản phẩm, đó là testing. Hãy test thật kĩ, test trên nhiều nền tảng, trình duyệt, nhiều cách, bạn càng sâu sát được sản phẩm, sản phẩm càng hoàn thiện hơn, làm hài lòng người dùng hơn cũng như bạn đỡ phải “chạy quanh” sửa lỗi. Hỡi phòng kĩ thuật, hãy thiết kế báo cáo trực quan và gửi đều đặn để những người điều hành có cái nhìn tổng quát về sản phẩm, tình hình kinh doanh cũng như dễ dàng nhận biết những vấn đề phát sinh, những điều chưa làm hài lòng người sử dụng để từ đó đề ra giải pháp khắc phục nhanh nhất.
4.Marketing và PR
Một tin đáng giật mình : một lon bia Heineken bán ra thị trường với giá dao động khoảng 16 ngàn đồng/lon nhưng giá xuất xưởng chỉ là … 800 đồng. Không rõ thực hư ra sao, nhưng ta có thể cảm nhận rằng chi phí quảng cáo chiếm rất nhiều ngân sách cho sản phẩm. Đối với startup, phần lớn khởi đầu với rất ít vốn, bài toán quảng bá không phải là dễ. Tuy nhiên, sự bùng nổ của blog và mạng xã hội đã tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận thị trường hơn bao giờ hết. vào thời điểm ra mắt, website NCT chủ yếu lan tỏa qua những bài blog trên mạng, hiện nay với sự bùng nổ của facebook, twitter, và nhiều mạng xã hội khác, thực hiện chiến lược “zero marketing” (quảng bá không mất chí phí) hoàn toàn khả thi. Hãy tận dụng !
5. Phản hồi và hỗ trợ khách hàng:
Hãy lắng nghe người dùng, chỉ khi họ yêu sản phẩm của bạn, họ mới dành thời gian viết thư góp ý và khi hộp thư góp ý của bạn trống không, có hai trường hợp, một là sản phẩm của bạn đã rất rất hoàn hảo, trường hợp hai là người dùng đã … bỏ đi gần hết. Minh Kha trao đổi , với số lượng thư phản hồi khỏng lồ, thường anh thường chỉ đọc một nửa nhưng Nhan Thế Luân, CEO, thì khác, anh đọc… hết mọi lá thư.
Phản hồi từ người dùng không chỉ giúp hoàn thiện sản phẩm của bạn, nó còn giúp bạn kiếm tiền nữa. Như thế nào? Vào thuở ban đầu của Iphone, Steve Jobs đã thiết kế hệ thống đóng và người sử dụng chỉ được sử dụng các ứng dụng do Apple cho phép. Cộng đồng đã dấy lên làn sóng yêu cầu cung cấp thêm ứng dụng, và đó chính là ý tưởng ra đời Apple Store – một quả trứng vàng khác, và nó đến từ người dùng. Và một trong những bí kíp đỉnh nhất đã và vẫn luôn được biết bao thế hệ startup tự hào đó là: Đam mê! Hãy luôn sống với đam mê của mình và nó sẽ dẫn bạn đến nơi bạn muốn đến. Đam mê giúp bạn không nản lòng trước khó khăn, đam mê giúp bạn hợp tác với những người cùng chung chí hướng của mình, đam mê của bạn gây thiện cảm và cảm hứng cho các nhà đầu tư trong lần đầu gặp mặt. Hãy cháy với đam mê của mình!