Nắm Dữ Liệu Khổng Lồ Kiên Trì Và Thành Công Khi Mất Đi Một Nhà Sáng lập

Được thành lập từ năm 2011, FlyData (tiền thân là Hapyrus), một startup Nhật Bản có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đã xây dựng thành công kh...

Được thành lập từ năm 2011, FlyData (tiền thân là Hapyrus), một startup Nhật Bản có trụ sở tại Thung lũng Silicon, đã xây dựng thành công kho lưu trữ dữ liệu khổng lồ trên đám mây. Theo Koichi Fujikawa, nhà sáng lập FlyData, trong khi các kho dữ liệu như Amazon Redshift được xem là dễ sử dụng, thì việc “chăm sóc” kho dữ liệu đó lại chẳng dễ dàng gì. Thay vì lãng phí thời gian vào những thứ phức tạp như vậy, FlyData hứa hẹn với các nhà phân tích dữ liệu rằng họ có thể phân tích và di chuyển dữ liệu liên tục trên đám mây.

 Amazon Redshift ra mắt phiên bản thử nghiệm vào năm 2012. Đó không chỉ là một đột phá lớn đối với Amazon Web Services mà còn là một bước ngoặt cho Fujikawa và nhóm của ông. Tương lai của startup này giờ đây thật sáng lạng, điều mà nó không thể nhìn thấy được cách đây hai năm.



 Gặp rắc rối với nhà sáng lập. 
Năm 2011, trước khi đến với Silicon Valley, Fujikawa đã nhận được $680,000 từ các nhà đầu tư nổi tiếng như 500 Startups, CyberAgent Ventures hay từ nhà sáng lập DeNA, một công ty game Nhật Bản. FlyData cũng là một trong các startup thuộc nhóm thứ 3 nhận hỗ trợ từ accelerator 500 Startups. Với nguồn tài chính dồi dào và sự tự tin, sản phẩm đầu tiên của FlyData được xây dựng để giúp các nhà phân tích dữ liệu rà soát kho dữ liệu khổng lồ dễ dàng hơn với Hadoop, một loại mã nguồn mở trung gian.

Tuy nhiên, mọi thứ không hề suôn sẻ. Trong thung lũng có quá nhiều starup tương tự làm điều đó tốt hơn. Cạnh tranh khiến cả đội rối lên và sản phẩm của họ đã không thu hút được lượng người dùng như mong muốn. FlyData bắt đầu với hai người sáng lập và một nhân viên. Nhưng khi bắt đầu gặp khó khăn, một người sáng lập đã rời khỏi nhóm. Đối tác của Fujikawa quyết định từ bỏ công ty anh. Cảm thấy tuyệt vọng, các nhà đầu tư khuyên anh hãy tập trung thực hiện nó và đừng bao giờ từ bỏ ước mơ của mình. Anh nói: Thời điểm đó với tôi thật khủng khiếp. May mắn thay, chúng tôi nhận được sự ủng hộ của các nhà đầu tư để tiếp tục bước trên con đường mình lựa chọn. Chúng tôi đã không bỏ cuộc mà làm việc cố gắng hơn. Và chúng tôi kiên trì với điều đó.

Đến với Amazon Redshift.
 Năm 2012, phần mềm Amazon được phát hành bởi Amazon Redshift, một kho dữ liệu giúp các công ty tiết kiệm chi phí bằng cách cung cấp một giải pháp ít tốn kém nhưng có hiệu quả cho việc lưu trữ và phân tích dữ liệu. Với việc sử dụng Amazon Redshift, một công ty có thể tiết kiệm khoảng “một phần mười chi phí của hầu hết các giải pháp kho dữ liệu truyền thống” Amazon Redshift đã thu hút Fujikawa và anh bị thuyết phục rằng đây sẽ là điều làm thay đổi cục diện trong lĩnh vực dữ liệu khổng lồ. Thật không may, anh không thể chạm được tay vào Amazon Redshift khi danh sách chờ quá dài bởi hàng ngàn công ty khao khát có được Redshift. Nhưng cuối cùng, cô nàng may mắn cũng đến gõ cửa.

Vào tháng Giêng năm 2013, một nhân viên AWS đến thăm 500 Startups. Fujikawa nhiệt tình giới thiệu cho ông ta về FlyData, điều khiến anh sớm tiếp cận với Redshift. Trong lúc Fujikawa còn đang có nhiều nghi vấn về RedShift, thì người đàn ông này đã thử nghiệm và thấy rằng nó tốt hơn gấp 10 lần so với Hadoop. Ông nhận xét: Redshift là một cuộc cách mạng. Tuy nhiên việc di chuyển và gửi dữ liệu thông qua Redshift lại khá khó khăn và chúng tôi phải giải quyết vấn đề đó. Là một kĩ sư kinh nghiệm, dường như cảm giác nói với tôi rằng mình cần tập trung vào Redshift. Và đó là một quyết định đúng đắn đã giúp cho startup chúng tôi tồn tại.

Vào tháng Hai năm 2013, Amazon đã chính thức ra mắt Redshift. Trong khi nhiều kỹ sư dữ liệu và các nhà khoa học chưa có manh mối gì về Redshift thì Fujikawa đã là một chuyên gia. Để chứng tỏ thẩm quyền và sự tinh thông của mình, Fujikawa phát hành một sàn chuẩn (benchmark deck) giải thích lý do tại sao Amazon Redshift nhanh hơn gấp 10 lần và rẻ hơn so với cả Hadoop và Hive cộng lại. Sàn chuẩn này tạo nên hiệu ứng viral trên Hackernews và gây sự chú ý đối với Amazon. Fujikawa tiếp tục phát hành các sàn chuẩn khác, giúp nhiều kỹ sư dữ liệu hiểu về Redshift. Điều này đã giúp FlyData có mặt trên bản đồ thế giới.

Khi được hỏi về tính cạnh tranh, Fujikawa khẳng định rằng các đối thủ cạnh tranh (mà chủ yếu là các công ty niêm yết công khai) không thể bắt kịp bởi FlyData nhanh, nhỏ và tập trung hơn. Fujikawa chia sẻ: “Chúng tôi đang tập trung để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này trong khi các công ty truyền thống lớn hơn chỉ mới đang trong giai đoạn tiếp cận.” Tháng sáu năm 2013, FlyData nhận được một khoản đầu tư hạt giống vòng hai với $925,000 từ Nissay Capital, một trong những công ty đầu tư tại Nhật.

Cũng trong tháng đó, FlyData chính thức ra mắt dịch vụ của mình. Chỉ sau sáu tháng kinh doanh, FlyData đã và đang đáp ứng nhu cầu cho 40 khách hàng trả tiền, phần lớn đến từ các phương tiện truyền thông, game, hoặc thương mại điện tử. Kinh phí bổ sung cũng cho phép FlyData thu hút nhiều tài năng hơn để thúc đẩy sự phát triển. Đáng chú ý, một trong số đó là Daniel Saito, từng là nhà điều hành MySQL và SkySQL. Saito nhận xét về lý do tại sao ông tham gia startup này: Fujiwara và FlyData gợi cho tôi nhớ về những ngày đầu tại MySQL và SkySQL. Đây là thời điểm tuyệt vời để tham gia một công ty thú vị như thế này. Tôi tin rằng chúng tôi đã sẵn sàng để phát triển trên thị trường thế giới.

Related

khoi nghiep 3015194549599731151

Đăng nhận xét

emo-but-icon

item