Doanh Nghiệp Việt Nam Cần Tập Trung Giải Quyết Vấn Đề, Đừng Chạy Theo Xu Hướng
Một bài viết mà trang Thông Tin Công Nghệ đăng cuối tuần qua, có nói về tám xu hướng mà các doanh nghiệp khởi nghiệp nên thử sức mình trong ...
https://matranso.blogspot.com/2014/10/doanh-nghiep-viet-nam-can-tap-trung.html
Một bài viết mà trang Thông Tin Công Nghệ đăng cuối tuần qua, có nói về tám xu hướng mà các doanh nghiệp khởi nghiệp nên thử sức mình trong năm 2014. Trong đó bao gồm: Thiết bị thông minh thế hệ mới, Sản xuất bia và thức uống có cồn, Du lịch tàu bè, Giáo dục trực tuyến, Công nghệ chăm sóc sức khỏe, Bán lẻ trực tuyến, In ấn 3D, Phòng dữ liệu ảo (Virtual Data Rooms).
Cái hay của danh sách tám mục này là nó cho bạn có một cái nhìn sơ qua về công nghệ trong tương lai. Nhưng vấn đề ở đây là các dự đoán kiểu này luôn luôn sai. Hãy xem trên trang Wired in 2011. Tất cả các dự đoán đều sai. Gần như không thể dự đoán tương lai trừ khi bạn có được tầm nhìn cỡ Isaac Asimov hay Marshal McLuhan.
Nhưng cả hai huyền thoại này cũng dự đoán sai. Và cuối cùng, những dự đoán như thế này có thể làm doanh nghiệp đi lạc đường. Trong nhiều sự kiện được tổ chức tại Việt Nam thời gian quá, , cũng như qua nhiều lần phỏng vấn với các doanh nhân mới, tôi thật bất ngờ vì có nhiều người sáng lập khi được hỏi về lý do ra đời của sản phẩm, họ giải thích rằng “đó là xu hướng.” Nhưng như Alexander Osterwalder có đề cập trong một bài viết đăng trên tờ Wall Street Journal: Bạn biết bạn lại gặp thêm một “wantrapreneur” (doanh nhân trong ước muốn) khi thấy anh ấy thao thao bất tuyệt về những chủ đề hot nhất đang được các quỹ đầu tư quan tâm gần đây.
Bài viết là một lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp và bạn nên đọc, nhưng cái chính là: giải quyết các vấn đề, đừng theo xu hướng. Và tôi nghĩ, đây là một trong những điểm cần được quan tâm nhất đối với các doanh nghiệp Việt. Ngừng nhìn vào xu hướng để lấy cảm hứng cho startup tiếp theo của bạn. Nhưng hãy nhìn vào các vấn đề mà người dùng và khách hàng đang gặp phải tại thị trường Việt Nam rồi tìm cách giải quyết các vấn đề đó. Không như ở Hoa Kỳ, nơi mà các vấn đề mang tính xã hội căn bản, như thanh toán hay vận chuyển, đã được giải quyết từ trước. Ở Việt nam, đây vẫn là một mảng còn rất mới. Nếu startup bạn có một mô hình kinh doanh đáng tin cậy và giải quyết các vấn đề lớn một cách hiệu quả, tự khắc người dùng và nhà đầu tư sẽ đến với bạn.
Cái hay của danh sách tám mục này là nó cho bạn có một cái nhìn sơ qua về công nghệ trong tương lai. Nhưng vấn đề ở đây là các dự đoán kiểu này luôn luôn sai. Hãy xem trên trang Wired in 2011. Tất cả các dự đoán đều sai. Gần như không thể dự đoán tương lai trừ khi bạn có được tầm nhìn cỡ Isaac Asimov hay Marshal McLuhan.
Nhưng cả hai huyền thoại này cũng dự đoán sai. Và cuối cùng, những dự đoán như thế này có thể làm doanh nghiệp đi lạc đường. Trong nhiều sự kiện được tổ chức tại Việt Nam thời gian quá, , cũng như qua nhiều lần phỏng vấn với các doanh nhân mới, tôi thật bất ngờ vì có nhiều người sáng lập khi được hỏi về lý do ra đời của sản phẩm, họ giải thích rằng “đó là xu hướng.” Nhưng như Alexander Osterwalder có đề cập trong một bài viết đăng trên tờ Wall Street Journal: Bạn biết bạn lại gặp thêm một “wantrapreneur” (doanh nhân trong ước muốn) khi thấy anh ấy thao thao bất tuyệt về những chủ đề hot nhất đang được các quỹ đầu tư quan tâm gần đây.
Bài viết là một lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp và bạn nên đọc, nhưng cái chính là: giải quyết các vấn đề, đừng theo xu hướng. Và tôi nghĩ, đây là một trong những điểm cần được quan tâm nhất đối với các doanh nghiệp Việt. Ngừng nhìn vào xu hướng để lấy cảm hứng cho startup tiếp theo của bạn. Nhưng hãy nhìn vào các vấn đề mà người dùng và khách hàng đang gặp phải tại thị trường Việt Nam rồi tìm cách giải quyết các vấn đề đó. Không như ở Hoa Kỳ, nơi mà các vấn đề mang tính xã hội căn bản, như thanh toán hay vận chuyển, đã được giải quyết từ trước. Ở Việt nam, đây vẫn là một mảng còn rất mới. Nếu startup bạn có một mô hình kinh doanh đáng tin cậy và giải quyết các vấn đề lớn một cách hiệu quả, tự khắc người dùng và nhà đầu tư sẽ đến với bạn.