Hai Doanh Nhân Trẻ Mang Truyền Hình Indonesia Ra Thế Giới
Hai doanh nhân trẻ mang truyền hình Indonesia ra thế giới MIVO là một startup tại Indonesia cho phép người dùng xem các kênh truyền hình Ind...

https://matranso.blogspot.com/2014/10/hai-doanh-nhan-tre-mang-truyen-hinh.html
Hai doanh nhân trẻ mang truyền hình Indonesia ra thế giới MIVO là một startup tại Indonesia cho phép người dùng xem các kênh truyền hình Indonesia trực tuyến. Trong suốt 5 năm qua, MIVO đã thực sự mang lại lợi ích cho người dân Indonesia ở nước ngoài và cho những ai thường dùng máy tính xem truyền hình hơn dùng TV.
Bắt đầu từ năm 2009, đến nay MIVO đã xây dựng được một doanh nghiệp có lợi nhuận với hơn 50 nhân viên và 4,5 triệu lượt truy cập dịch vụ của họ mỗi tháng. Họ đã khởi đầu như thế nào? Ryan Handoyo và Budi Yuwono, hai nhà sáng lập MIVO, là bạn thời tiểu học của nhau. Sau khi tốt nghiệp đại học ở Canada và Úc, họ gặp nhau và bắt tay xây dựng MIVO. Trong quá trình làm việc ở nước ngoài tại một công ty dữ liệu máy chủ của Úc, Yuwono nhìn thấy cơ hội và rủ người bạn thân cùng mình làm dự án. Yuwono nói: Khi còn ở nước ngoài, tôi không thể xem chương trình truyền hình Indonesia và tôi nghĩ rằng rất nhiều người bạn Indonesia khác sống ở nước ngoài cũng gặp trường hợp tương tự. Đó là lý do tại sao tôi có ý tưởng hợp tác với các đài truyền hình Indonesia để phát các chương trình trực tuyến trên MIVO.
Là những sinh viên mới ra trường, Handoyo và Yuwono không tiếp cận được nguồn vốn mà việc nhận tài trợ vào thời điểm đó rất khan hiếm. Yuwono đã lên kế hoạch để bắt đầu công việc kinh doanh riêng của mình với khoản chi phí hạn hẹp. Yuwono nói: Chi phí lớn nhất của MIVO nằm ở việc lưu trữ nội dung trên máy chủ. Tôi tận dụng những kinh nghiệm của mình khi còn làm việc trong một trung tâm dữ liệu để bắt đầu dự án này. Tôi đã thuyết phục để được sử dụng không gian máy chủ “nhàn rỗi” của công ty. Việc này cũng không ảnh hưởng đến hoạt động chung, nên cuối cùng công ty đã đồng ý. Kết quả là, startup của chúng tôi vẫn sống sót với mức chi phí rất thấp. Những nổ lực startup Khởi nghiệp lúc nào chẳng khó khăn – đặc biệt với Handoyo.
Anh phải tự trả tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt của mình bằng cách đi làm tự do tại Canada sau khi tốt nghiệp. Handoyo nói: Tôi còn nhớ khi mới bắt đầu tôi không hề có tiền. Tôi ở trong nhà suốt ba tháng và chỉ ăn cơm trắng với mì gói. Thậm chí đôi khi, người bạn cùng phòng mua cho tôi dừa nạo để ăn với cơm trắng. Đó là những kỉ niệm tôi không thể quên. Tuy nhiên, kể từ đó, MIVO bắt đầu “cất cánh” và chưa bao quay đầu. Chỉ trong năm đầu tiên, công ty đã vượt ngưỡng một triệu người truy cập mỗi tháng, thậm chí còn vượt qua con số đó với chi phí quảng cáo và hợp tác từ các đài truyền hình. Nhưng ngoài những thành công ban đầu, công ty ngày càng phải đối mặt với những thách thức khó khăn hơn.
Handoyo chia sẻ: Khởi nghiệp là một thách thức, nhưng với tôi nó không hề áp lực, mà ngược lại thấy rất vui. Khi ấy, chúng tôi còn rất trẻ. Chúng tôi cũng chẳng có gì. Nhưng chúng tôi luôn làm việc chăm chỉ mỗi ngày và mơ ước mỗi đêm. Bây giờ thì khác. Chúng tôi đã có một cái gì đó, có một đội ngũ cộng sự và có nhiều người đang dõi theo. Mỗi khi “chuyển mình”, chúng tôi tạo nên sức ảnh hưởng.
Và quả thật, nếu không làm được điều đó, có lẽ chúng tôi sẽ chỉ là một trong những “gã khổng lồ” với sự phát triển trì trệ và không phù hợp, rồi sẽ bị lãng quên trong làng công nghệ. Nói về kế hoạch sắp tới của mình, Handoyo và Yuwono tiết lộ rằng họ đang nghiên cứu các tính năng mới để tạo điều kiện kết nối tốt hơn cho người dùng, những tính năng được dự đoán là có thể xuất ra các báo cáo tuyệt vời cho những chiến dịch quảng cáo và nội dung video trên MIVO. Khi được yêu cầu đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân trẻ, Handoyo và Yuwono đã chia sẻ một điều ngắn gọn nhưng rất ngọt ngào: Hãy yêu những gì bạn làm và làm những gì bạn yêu thích. Làm một công việc mình yêu thích sẽ cho bạn
Bắt đầu từ năm 2009, đến nay MIVO đã xây dựng được một doanh nghiệp có lợi nhuận với hơn 50 nhân viên và 4,5 triệu lượt truy cập dịch vụ của họ mỗi tháng. Họ đã khởi đầu như thế nào? Ryan Handoyo và Budi Yuwono, hai nhà sáng lập MIVO, là bạn thời tiểu học của nhau. Sau khi tốt nghiệp đại học ở Canada và Úc, họ gặp nhau và bắt tay xây dựng MIVO. Trong quá trình làm việc ở nước ngoài tại một công ty dữ liệu máy chủ của Úc, Yuwono nhìn thấy cơ hội và rủ người bạn thân cùng mình làm dự án. Yuwono nói: Khi còn ở nước ngoài, tôi không thể xem chương trình truyền hình Indonesia và tôi nghĩ rằng rất nhiều người bạn Indonesia khác sống ở nước ngoài cũng gặp trường hợp tương tự. Đó là lý do tại sao tôi có ý tưởng hợp tác với các đài truyền hình Indonesia để phát các chương trình trực tuyến trên MIVO.
Là những sinh viên mới ra trường, Handoyo và Yuwono không tiếp cận được nguồn vốn mà việc nhận tài trợ vào thời điểm đó rất khan hiếm. Yuwono đã lên kế hoạch để bắt đầu công việc kinh doanh riêng của mình với khoản chi phí hạn hẹp. Yuwono nói: Chi phí lớn nhất của MIVO nằm ở việc lưu trữ nội dung trên máy chủ. Tôi tận dụng những kinh nghiệm của mình khi còn làm việc trong một trung tâm dữ liệu để bắt đầu dự án này. Tôi đã thuyết phục để được sử dụng không gian máy chủ “nhàn rỗi” của công ty. Việc này cũng không ảnh hưởng đến hoạt động chung, nên cuối cùng công ty đã đồng ý. Kết quả là, startup của chúng tôi vẫn sống sót với mức chi phí rất thấp. Những nổ lực startup Khởi nghiệp lúc nào chẳng khó khăn – đặc biệt với Handoyo.
Anh phải tự trả tiền thuê nhà và chi phí sinh hoạt của mình bằng cách đi làm tự do tại Canada sau khi tốt nghiệp. Handoyo nói: Tôi còn nhớ khi mới bắt đầu tôi không hề có tiền. Tôi ở trong nhà suốt ba tháng và chỉ ăn cơm trắng với mì gói. Thậm chí đôi khi, người bạn cùng phòng mua cho tôi dừa nạo để ăn với cơm trắng. Đó là những kỉ niệm tôi không thể quên. Tuy nhiên, kể từ đó, MIVO bắt đầu “cất cánh” và chưa bao quay đầu. Chỉ trong năm đầu tiên, công ty đã vượt ngưỡng một triệu người truy cập mỗi tháng, thậm chí còn vượt qua con số đó với chi phí quảng cáo và hợp tác từ các đài truyền hình. Nhưng ngoài những thành công ban đầu, công ty ngày càng phải đối mặt với những thách thức khó khăn hơn.
Handoyo chia sẻ: Khởi nghiệp là một thách thức, nhưng với tôi nó không hề áp lực, mà ngược lại thấy rất vui. Khi ấy, chúng tôi còn rất trẻ. Chúng tôi cũng chẳng có gì. Nhưng chúng tôi luôn làm việc chăm chỉ mỗi ngày và mơ ước mỗi đêm. Bây giờ thì khác. Chúng tôi đã có một cái gì đó, có một đội ngũ cộng sự và có nhiều người đang dõi theo. Mỗi khi “chuyển mình”, chúng tôi tạo nên sức ảnh hưởng.
Và quả thật, nếu không làm được điều đó, có lẽ chúng tôi sẽ chỉ là một trong những “gã khổng lồ” với sự phát triển trì trệ và không phù hợp, rồi sẽ bị lãng quên trong làng công nghệ. Nói về kế hoạch sắp tới của mình, Handoyo và Yuwono tiết lộ rằng họ đang nghiên cứu các tính năng mới để tạo điều kiện kết nối tốt hơn cho người dùng, những tính năng được dự đoán là có thể xuất ra các báo cáo tuyệt vời cho những chiến dịch quảng cáo và nội dung video trên MIVO. Khi được yêu cầu đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân trẻ, Handoyo và Yuwono đã chia sẻ một điều ngắn gọn nhưng rất ngọt ngào: Hãy yêu những gì bạn làm và làm những gì bạn yêu thích. Làm một công việc mình yêu thích sẽ cho bạn