Liệu Appota Và VNG Sẽ Đối Đầu vào Năm 2014
VNG hiện nay là mộ trong những công ty thành công nhất Việt Nam. Với doanh thu 90 triệu đô cho năm 2012, hàng ngàn nhân viên và sản phẩm trả...

Tầm quan trọng của Zalo
VNG hiện đang nắm giữ một số trang web lớn như Zing Mp3, Zing Me, 123.vn, BaoMoi, v.v…Hiện nay người dùng Việt Nam đang bị “ngộp” với những quảng cáo từ Kakao Talk, Line và Zalo. Ta có thể thấy hàng triệu đô tiền quảng cáo được đưa lên TV, quảng cáo trong thang máy, xe taxi, billboards, game trên di động, v.v…Tại sao VNG, một công ty kiếm lợi nhuận khủng từ các web game, có mặt khắp các tiệm internet trên toàn thế giới, lại chi rất nhiều cho dự án Zalo này. Tất nhiên, ai cũng đã biết Tencent là nhà đầu tư của VNG. Một số báo đã từng lên tiếng rằng có thể Tencent sẽ mua lại VNG. Tencent cũng là một công ty game và mở thêm nhánh kinh doanh ứng dụng chat, được biết đến với sự thành công của WeChat, VNG cũng đang đi theo bước chân của “đàn anh” này. Tạm bỏ qua những so sánh phù phiếm trên, vấn đề mấu chốt nằm ở chỗ VNG đang chuẩn bị lực lượng cho những dự án internet sắp tới của mình. Ông Vương Quang Khải, phó tổng giám đốc VNG, trưởng dự án Zalo, cho biết VNG đã và đang hướng đến thị trường điện thoại Việt Nam và Zalo đang là dự án chủ lực. Có thể nói, đối với VNG, Zalo là một dự án sống còn trong tương lai. HIện rất nhiều người dùng internet đang chuyển từ web-games sang ứng dụng trên điện thoại, VNG phải đánh cược lớn vào dự án này để trở nên phù hợp hơn với xu hướng sắp tới. Với một thời gian dài gắn bó và thành công trong ngành game, thì cũng là một điều tự nhiên khi VNG chuyển sang Zalo, và đương nhiên sau đó có thể sẽ là game trên điện thoại.
Zalo và Appota sẽ “đụng” nhau ở đâu?
Nếu chúng ta coi Zalo như một chiến lược của VNG về phân phối game trên điện thoại, thì nó sẽ trở thành một đối thủ trực tiếp của Appota, hiện đang thử nghiệm bản beta ứng dụng game phức tạp tên là onClan, nó có thể đẩy thị trường game di động sang một hướng khác, trở thành một dạng mạng xã hội. Trong cuộc chơi cân tài cân sưc này, một anh đến từ tin nhắn OTT, một anh từ mạng xã hội. Vẫn còn nhiều câu hỏi được đặt ra cho VNG như, liệu bước chuyện mình của VNG sang lĩnh vực di động có thành công? Và liệu Appota có thể phát triển mạnh hơn nữa trong lĩnh vực phân phối game và phục vụ nhu cầu game qua platform xã hội về game của mình? Đồng thời, liệu 2 công ty này có đủ sức chống lại những đối thủ khác trong thị trường đầy cạnh tranh này?
Và còn rất nhiều đối thủ khác nữa
Ngoài Appota và VNG, hiện có rất nhiều “con cá lớn” khác. Soha, ME Corp, MC Corp, Wada, và thâm chí là NCT (nhà phân phối nhạc online), tất cả đều có sản phảm game điện thoại và ứng dụng chia sẻ. Tất cả đều có thể gây trở ngại cho Appota và VNG. Trong khi đó, chúng ta đang thấy một sự thâm nhập mạnh mẽ của smartphone vào thị trường Việt Nam. Theo thống kê năm 2012, cứ 10 người thì có 3 người ở Việt Nam sử dụng smartphone. Đến cuối năm 2014, lượng sử dụng smartphone có thể sẽ lên đến 40%. Đó là một thị trường tìm năng với khoảng 36 triệu người sử dụng smartphone. Cuộc chiến này sẽ kéo dài trong nhiều năm, ai sẽ là người chiến thắng?