Rakuten Inc, công ty thương mại điện tử của Nhật bản, đã ra thông báo chính thức hôm nay về việc mua lại Viber – công ty tiên phong về tin ...
https://matranso.blogspot.com/2014/10/viber-uoc-ban-cho-rakuten-ott-viet-nam.html
Rakuten Inc, công ty thương mại điện tử của Nhật bản, đã ra thông báo chính thức hôm nay về việc mua lại Viber – công ty tiên phong về tin nhắn và hội thoại trực tuyến. Rakuten mua lại với giá 900 triệu USD. Phi vụ thâu tóm này là một bước đi táo bạo của Rakuten vào trong thương trường nội dung kỹ thuật số, sau vụ mua lại Kobo , Wuaki.tv , và Viki . Thông cáo báo chí của Rakuten ghi lại phát biểu của Chủ tịch và Giám đốc điều hành Rakuten , Hiroshi Mikitani:
Tôi rất vui mừng chào đón Viber vào gia đình Rakuten . Viber cung cấp chất lượng cao và ổn định cũng như dịch vụ tin nhắn và hội thoại trực tuyến đã có sẵn. Ngoài ra, Viber đã ra mắt một chợ sticker (hình ảnh biểu lộ cảm xúc trong ứng dụng chat) tuyệt vời, có tiềm năng to lớn để trở thành một nền tảng làm game. Đơn giản là Viber biết cách làm cho người dùng thật sự muốn tương tác và [Viber] đã xây dựng một dịch vụ có một không hai trên tất cả các mặt trận.
Điều này làm cho Viber trở thành một ứng dụng lý tưởng để có được trọn vẹn sự tương tác của khách hàng mà Rakuten đang tìm kiếm điều này để có thể thấu hiểu đông đảo người dùng mới thông qua hệ sinh thái năng động của chúng tôi về các dịch vụ internet. Thương vụ thâu tóm này đã trả lời cho vụ đồn đoán cách đây chừng hai ngày khiến giới công nghệ xôn xao. Tuy nhiên, trả lời về tin đồn này với báo giới, ông Talmon Marco, CEO của Viber cho rằng tin đồn này là bịa đặt.
Nhìn về thị trường OTT Việt nam
Theo báo đầu tư, Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng Giám đốc Viettel, nhận định rằng: “nếu 100% thuê bao, tức trên 40 triệu thuê bao di động đều dùng 3G và dùng Viber thì doanh thu của Viettel có thể bị giảm đi 40-50%.” Viber hiện nay có hơn 175 triệu người sử dụng trên toàn cầu trong đó, số lượng người dùng dịch vụ tại Việt Nam đã đạt mốc 8 triệu hồi tháng 11 năm ngoái.
Chi phí hoạt động của công ty này là khoảng 200 nghìn USD mỗi tháng. Tại thời điểm chưa bán cho Rakuten, việc thương mại hóa dịch vụ miễn phí của mình là một vấn đề nan giải, nhất là khi Viber không muốn bán quản cáo trên ứng dụng vì màn hình điện thoại quá bé để có hiệu quả quảng cáo. Và thương vụ mua bán là một lối thoát thân mà theo chuyên gia kinh tế Trần Vinh Dự gọi là “một lối thoát danh giá”.
Có thể bạn đã biết, Rakuten được Hiroshi Mikitani thành lập từ năm 1997. Đây là tập đoàn thương mại điện tử B2B2C và là công ty Internet lớn nhất Nhật Bản. Trong năm 2012, doanh thu của công ty đạt 4.7 tỷ USD với lãi vận hành là khoảng 770 triệu USD. Đến tháng 6 năm 2013, công ty cho hay có 10.351 nhân viên trên toàn cầu. (tham khảo wikipedia) Một khi ông trùm trong ngành internet của khu vực và thế giới – Rakuten – đã quyết tâm đầu tư vào thị trường OTT đang rất nóng hiện nay, liệu Viettel phải đưa ra kế hoạch chạy nước rút?