Với Kinh Nghiệm Sales Ít Ỏi, Nhà Sáng Lập Cuồng Công Nghệ Đã Mang Về Hợp Đồng 6 Con Số Để Cứu Vớt Công Ty

Bạn không bao giờ nghĩ rằng Ashwin Gayam nằm trong danh sách những CEO điển hình. Có thể bên ngoài trông ông giống những CEO thường gặp, như...

Bạn không bao giờ nghĩ rằng Ashwin Gayam nằm trong danh sách những CEO điển hình. Có thể bên ngoài trông ông giống những CEO thường gặp, nhưng thực chất bên trong ông là một người yêu công nghệ chính gốc. Điều này có thể thấy rõ thông qua lý lịch của Gayam: 4 năm làm kĩ thuật viên tại trường doanh nhân INSEAD, vươn lên từ một nhà phát triển phần mềm, cuối cùng trở thành nhà lãnh đạo nhóm nghiên cứu.

Đến đầu năm 2012, Gayam phải đối mặt với hai sự lựa chọn: tiếp tục lèo lái con tàu Fisheye Analytics của mình hay chấp nhận nhìn nó chìm xuồng. Trước tình hình ấy, Gayam quyết định rời bỏ chiếc ghế Giám đốc công nghệ để ngồi vào vị trí Giám đốc điều hành. Và kết quả là, Fisheye được tập đoàn tiếp thị toàn cầu WPP mua lại với mức giá vài triệu đô la. Được biết, doanh thu chưa kiểm toán là $622.000. Thời điểm này, Fisheye không hề có nhà đầu tư bên ngoài. Tình hình khó khăn đã khiến Gayam phải đưa ra quyết định chuyển đổi vai trò.



Với tham vọng lớn của một công ty sản xuất hỗ trợ tư vấn và chăm sóc khách hàng, Fisheye cần xoay sở để có được ít nhất một vài triệu USD từ các nhà đầu tư mạo hiểm. Được thành lập từ năm 2009, Fisheye chưa hề tìm kiếm tài trợ từ bất kì một mạnh thường quân nào bởi chỉ với giao dịch đầu tiên của mình, họ đã có thể tự trả lương cho nhân viên. Việc tìm kiếm một nhà tài trợ hàng triệu đô la dường như không có ý nghĩa, bởi sẽ dễ dàng hơn với họ nếu dành thời gian và nguồn lực để đoạt lấy những hợp đồng béo bở có giá trị tương đương.

 Đùa với hổ đói 
Việc nhận vốn theo cách thông thường rất tốn thời gian. Công ty phải dừng hoạt động bán hàng của mình và tập trung đàm phán với các nhà đầu tư, thoả thuận các điều khoản, và đánh giá với trách nhiệm cao nhất (due diligence) Nửa năm nỗ lực đã mang lại kết quả với ba lời mời gọi, nhưng Fisheye từ chối cả ba. Gayam nói: Một số trong số họ chỉ muốn 50 phần trăm vốn chủ sở hữu cho những gì chúng tôi yêu cầu.

 Họ đã lợi dụng chúng tôi bởi vì nghĩ rằng chúng tôi yếu thế hơn. Fisheye cảm thấy chua xót khi bị các nhà đầu tư đùa giỡn. Ngay từ đầu nó đã không phải là một sự lựa chọn đúng đắn: các nhà đầu tư mạo hiểm theo đuổi những doanh nghiệp “có gan làm giàu”, rủi ro cao nhưng lợi nhuận cũng phải cao, thậm chí phải gấp hơn 10 lần so với vốn ban đầu bỏ ra. Do vậy, họ luôn lắng nghe những ý tưởng điên rồ nhưng ấn tượng và mới mẻ.

Gayam cảm thấy cách tiếp cận của mình đối với giới phân tích thương mại vẫn chưa phù hợp – ông muốn có một sự tiếp cận mang tính cá nhân hơn, kể cả phải đánh đổi khả năng mở rộng quy mô để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Yếu tố con người, ông nói, là cần thiết trong kinh doanh, nhưng các nhà đầu tư chưa hiểu được điều đó. Khi thử thách đến hồi kết thúc, dòng tiền của Fisheye bị thu hẹp nhanh chóng – họ chỉ có thể duy trì vị trí của mình trong vòng bốn tháng. Biết mình cần phải làm gì, nhóm lãnh đạo công ty đồng ý đưa Gayam vào vai trò “người cầm lái”. Nhà đồng sáng lập, cũng là CEO, quyết định rút lui và tiếp nhận vị trí ngoài ban điều hành. Gayam chia sẻ: Tôi cảm thấy rằng chúng tôi chỉ nên tập trung phát triển những gì đang có.

 Không cần thay đổi về chiến lược kinh doanh. Không cần bất kì sự xoay chuyển hoặc đổi thay nào nữa. Fisheye, trong “hình hài” mới nhất của mình, sẽ trở thành một công ty dịch vụ thuần công nghệ. Nó sử dụng công cụ tìm kiếm tùy chỉnh để tìm kiếm các trang web cung cấp thông tin phản hồi về sự kiện hoặc chiến dịch của một đơn vị. Fisheye cũng xây dựng phần mềm cho riêng mình – một bảng điều khiển để khách hàng có thể đưa ra đánh giá hoặc cảm nhận ở cả hai mảng truyền thông online và offline. Và đây được xem là chiếc chìa khoá để mở cánh cửa thành công. Gayam lý giải: Công nghệ của chúng tôi không quan trọng bằng sự cảm nhận của các bạn – Ông trả lời cuộc gọi lúc 3 giờ sáng cho khách hàng của mình ở Châu Âu.

 Có ai không thích quà tặng miễn phí?
 Những tháng đầu tiên sau khi Gayam lên nắm vai trò lãnh đạo, công ty vẫn còn gặp nhiều khó khăn để duy trì sự tồn tại. Bên cạnh $40,000 – tương đương 79 % chi phí – trong biên chế mỗi tháng cho 10 nhân viên toàn thời gian, họ cũng phải chi trả 70.000 USD mỗi năm cho máy chủ. Thật may là giá thuê văn phòng chỉ chiếm $1,000 mỗi tháng. Fisheye xây đựng được mối quan hệ thân thiết với tập đoàn JTC. Điều đó cho phép họ linh hoạt trong việc thuê mướn.

Nếu muốn dừng hợp đồng, họ chỉ cần báo trước một tháng. Tuy không có ràng buộc gì khác ngoài giới hạn về thời gian, nhóm nghiên cứu phải lao vào một cuộc đua điên cuồng để đảm bảo các hợp đồng. Họ cần “bước đột phá”. Gayam may mắn có được một đội ngũ sung sức là những sinh viên mới tốt nghiệp hạng ưu – những người lựa chọn theo đuổi ước mơ startup thay vì chấp nhận làm thuê cho các công ty. Chúng tôi hiểu rõ việc thu chi. Hơn nữa, cả nhóm làm việc rất chăm chỉ. Đồng thời, khả năng của tất cả các thành viên đều được vận dụng hết công suất.

 Họ tin vào tầm nhìn của Gayam, điều mà ông chắc rằng mình luôn truyền đạt rõ ràng. Việc ghi nhận và khen ngợi những chiến thắng nhỏ đã thúc đẩy tinh thần cả đội: ngay cả khi chúng tôi không thành công, ít nhất nó cũng mang lại cho chúng tôi những kỷ niệm đáng nhớ. Trong khi Gayam đặt trọng tâm vào sales, tất cả mọi người cũng góp sức nhằm rút ngắn đáng kể chu kì sales thường dài và tập trung chủ yếu vào các mối quan hệ ở các doanh nghiệp. Công việc chuẩn bị khá phức tạp. Trước khi liên lạc với mỗi khách hàng tiềm năng, công ty sẽ nghiên cứu các sự kiện mà khách hàng mục tiêu đã từng tổ chức.

Họ rà soát các trang web bằng công cụ tìm kiếm của mình để phân tích cảm nhận từ những người liên quan. Sau đó họ sẽ xuất một bản báo cáo và trình bày cho khách hàng làm sao để tổ chức sự kiện tốt hơn. Cuộc gặp gỡ diễn ra không hề đơn giản. Khách hàng đã tranh luận rất nhiều với công ty về những số liệu phân tích, và điều này đã thực sự rút ngắn chu kỳ sales. Đó là nhờ vào công cụ tìm kiếm, cái mà cả nhóm đã nhận ra nó hữu ích đến nhường nào. Fisheye cũng trở thành đơn vị đầu tiên cung cấp tư vấn miễn phí. Một số khách hàng đã có cơ hội được trải nghiệm dịch vụ này và Fisheye yêu cầu họ phải sử dụng nó một cách nghiêm túc. Hướng tiếp cận này tỏ ra hiệu quả đối với Gayam, một con người đã lựa chọn dấn thân vào thương trường châu Âu cuối năm 2012, một sự kiện trở thành bước ngoặt cho cả công ty.



Con cá nhỏ với cái ao lạ lẫm
 Đến châu Âu, Gayam thuê một nhà trọ giá rẻ trong hai tuần. Tại đây, ông tận dụng những mối liên lạc sẵn có để hẹn nhiều cuộc gặp với các cơ quan chính phủ của nhiều nước. Ông đã ký kết thành công một thương vụ trị giá $350,000 chỉ trong vòng hai tuần, đủ để duy trì công ty trong tám tháng – Không tồi cho một người tự xưng là nhà đam mê công nghệ, chưa bao giờ bán bất kì sản phẩm nào cho ai.

 Những khách hàng của ông không hề tầm thường. Những cái tên có thể kể đến là OECD ở Pháp hay Ủy ban châu Âu tại Brussels. Chuyến đi của ông tới Trung Đông cũng mang lại kết quả tương tự mà cụ thể là hợp đồng với hai cơ quan chính phủ lớn nhất thuộc khu vực các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Đáng chú ý, Fisheye trở thành một công ty nhỏ nước ngoài hoạt động trên sân nhà của một số “ông trùm” marketing lớn nhất thế giới.

 Nó giống như việc một câu lạc bộ bóng đá hạng 3 bước vào sân Old Trafford để giành thắng lợi trước Manchester United. Và đó là một sự “sỉ nhục” cho các tập đoàn marketing giàu có và lâu đời hơn. Fisheye đã lấy được khách hàng đầu tiên của mình – Diễn đàn Kinh tế Thế giới. “Cuộc đảo chính” này giúp cho việc đảm bảo giao dịch với các tổ chức chính phủ khác trở nên suôn sẻ hơn. Chuyến đi đã mang lại cho Gayam nhiều hơn là một cuộc hành trình về “các con số”.

Những đối thủ cạnh tranh bắt đầu “thức tỉnh” và để mắt chú ý. Trong số đó có Kantar, một công ty con của WPP, “gã khổng lồ” marketing với doanh thu đạt $16 tỷ USD (năm 2012). “Các công ty lớn có “cái tôi” lớn, và họ không muốn khách hàng uy tín rơi vào tay các công ty nhỏ,” ông nói kiểu nửa đùa nửa thật, “nếu bạn có thể thắng thầu và giành được khách hàng, hãy gửi mail cho các đối thủ cạnh tranh và nói rằng một khi chúng tôi đã giành được khách hàng này, hiển nhiên chúng tôi sẵn sàng “tiếp đón” các anh”.



Những “thương vụ mua lại” không tìm cũng đến.
Theo một cách nào đó thì Fisheye là một công ty lỗi thời. Không giống như các startup chịu khuất phục và biết mất nhanh chóng, Gayam thích nhìn sự tăng trưởng kinh doanh chậm rãi. Ông không bao giờ dùng “mánh lới quảng cáo” như một chiêu bài cuối cùng để có được sự mua lại. WPP tiếp cận chúng tôi. Chúng tôi chưa bao giờ suy nghĩ đến việc mua lại. Lối thoát tốt nhất là làm hài lòng khách hàng theo cách mà những công ty lớn không thể làm được.

Chúng tôi trút “sự tức giận” lên các đối thủ cạnh tranh thông qua việc tiếp cận và giành lấy các khách hàng lớn. Mặc dù Gayam hướng đến việc xây dựng một doanh nghiệp bền vững, nhưng ông nhận thấy đề nghị mua lại cũng không hẳn là tồi. Sản phẩm của Fisheye thực sự rất tốt, nhưng năng lực bán hàng còn hạn chế. Fisheye có thể yên tâm khi trở thành một phần của Kantar Media bởi ở đây đã có đội sales 40 người để đưa sản phẩm đến tay khách hàng.

“Điều đó làm cho tôi hạnh phúc”, ông nói. Ngoài việc phục vụ khách hàng mới và làm hài lòng những khách hàng hiện có như Ủy ban Olympic quốc tế, Gayam hiện cũng giúp đề ra chiến lược truyền thông xã hội cho Kantar Media. Ông đầu tư vào cổ phiếu và mong muốn trở thành một mạnh thường quân thực sự, một mạnh thường quân không chỉ biết ghi chi phiếu. Ông cũng hy vọng sẽ quay lại với “trò chơi kinh doanh” vào một ngày nào đó. Điểm tốt đẹp khi làm việc cho một công ty như WPP là tôi có được rất nhiều mối quan hệ đến không thể tin


Related

khoi nghiep 7122187420921817187

Đăng nhận xét

emo-but-icon

item