Kể Cả Khi Đã Mua Được WhatsApp, Facebook Vẫn Chưa Thể Chiếm Lĩnh Được Châu Á
Như chúng ta đã biết, Facebook hiện đã mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD. Vậy điều này có ý nghĩa gì với thị trường Châu Á ? Hay chỉ đơn g...
https://matranso.blogspot.com/2014/10/ke-ca-khi-mua-uoc-whatsapp-facebook-van.html
Như chúng ta đã biết, Facebook hiện đã mua lại WhatsApp với giá 19 tỷ USD. Vậy điều này có ý nghĩa gì với thị trường Châu Á ? Hay chỉ đơn giản là việc có thêm một đối thủ để làm tăng thêm sự đa dạng trong thị trường các ứng dụng nhắn tin tại khu vực này ? Một trong những lý do chính cho việc này là Facebook đang từng bước muốn chiếm lĩnh mảng truyền thông xã hội trên di động – và việc đầu tư vào 450 triệu người dùng thực của WhatsApp là một việc rất hợp lý.
WhatsApp chưa từng công bố lượng người dùng tại Châu Á, nhưng với việc sống và du lịch tại nơi đây khá thường xuyên, tôi có thể khẳng định rằng WhatsApp hiện vẫn có chỗ đứng khá vững chắc tại châu lục này mặc dù nó không còn phổ biến như khoảng thời gian 2 hay 3 năm về trước. Nếu Facebook muốn chiếm lĩnh cả thế giới thì họ cũng phải sở hữu cả Châu Á nữa. Nhưng kể cả khi đã có WhatsApp trong tay, tôi nghĩ điều này vẫn khó khả thi tại nơi đây.
Sự cạnh tranh Trong khoảng vài năm trở lại, đã có rất nhiều người tại Châu Á say mê với những ứng dụng nhắn tin bởi các sticker dễ thương cùng với các trò chơi đi kèm như Line hay KakaoTalk. Ở Trung Quốc có Wechat và họ đang dần bước chân ra với thị trường thế giới. Bên cạnh đó còn khá nhiều những ứng dụng khác như Nimbuzz, Tango, Cubie, BBM, hay Viber.
Tất cả những ứng dụng này đều nhỏ hơn WhatsApp nhưng đang có sự phát triển rất nhanh. Viber thì đã bị Rakuten thâu tóm vào tuần trước, và được đem đến tiềm lực tài chính vững vàng để chiếm lĩnh thị trường Châu Á. Do đó sự cạnh tranh ở đây là rất khốc liệt. Không như Châu u hay Mỹ, WhatsApp không phải là bá chủ ở rất nhiều nơi. Và tất nhiên, thương vụ Facebook mua WhatsApp với giá 19 tỷ USD cũng chả ảnh hưởng gì nhiều đến Châu Á.
Tại những nơi người dùng dám mạnh tay chi tiêu như ở Nhật hay Hàn Quốc đã có Line và KakaoTalk, hay như những thị trường nhỏ và năng động khác như Thái Lan và Indonesia, Line và Wechat đang có sự giằng có quyết liệt với việc chi mạnh cho quảng cáo trên TV. Và cũng đừng quên những “tiểu bá vương” ở một vài đất nước khác như Zalo tại Việt Nam. Vậy phải chăng ứng dụng nhắn tin của Facebook đã thất bại tại Châu Á ? Tất nhiên là không. Dù bạn có tin hay không thì Facebook hiện có 368 triệu người dùng thực hàng tháng tại đây.
Con số này thậm chí còn lớn hơn tổng số người dùng của Line, KakaoTalk, Viber, WeChat hay bất kì đối thủ nào khác. Có thể không phải tất cả 368 triệu người dùng này đều sử dụng điện thoại nhưng điều chúng ta thấy ở đây là Facebook đang chiếm một thị phần rất lớn tại Châu Á và đang không ngừng phát triển. Bây giờ với việc có trong tay WhatsApp, Facebook đang có thêm một ứng nhắn tin trên điện thoại vô cùng mạnh bên cạnh mạng xã hội của mình.
Và chúng ta hãy cùng chờ xem họ sẽ kiếm tiền từ khoản đầu tư này ra sao, cũng có thể là dựa vào bán sticker, 1 việc mà Facebook Messenger vốn đã làm. Tóm lại chúng ta có thể thấy, sự cạnh tranh ở Châu Á là vô cùng khốc liệt, còn Facebook chưa thể đạt được sự thống trị như họ mong muốn. Mặc dù đã sở hữu WhatsApp, công ty của Zuckerberg sẽ còn phải vất vả đương đầu với những đối thủ khác như WeChat, Line, Viber hay các ứng dụng địa phương.